A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị đánh giá việc triển khai Chương trình Thư viện thân thiện trường tiểu học năm 2021 và triển khai thực hiện năm 2022

Nhằm đánh giá việc triển khai Chương trình Thư viện thân thiện (Chương trình) trong thời gian qua, đồng thời đề ra các giải pháp hiệu quả thực hiện trong thời gian tới đối với các trường tham gia Chương trình của tổ chức Room to Read Việt Nam (tổ chức RtR) tài trợ, ngày 07  tháng 4 năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị đánh giá việc triển khai Chương trình tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Sở GDĐT đến các điểm cầu Phòng GDĐT và các trường tiểu học trên nền tảng trực tuyến Zoom.

Quang cảnh Hội nghị

Đến dự Hội nghị, tại điểm cầu Sở GDĐT có ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GDĐT, chủ trì hội nghị cùng lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học Sở GDĐT; tại các điểm cầu gồm: tổ chức RtR có lãnh đạo RtR, cán bộ chuyên môn, cán bộ Hợp phần Thư viện; lãnh đạo, chuyên viên phụ trách thư viện trường tiểu học các Phòng GDĐT huyện, thành phố; cán bộ hỗ trợ các huyện, thành phố tham gia Chương trình, tham gia nhân rộng và hiệu trưởng, nhân viên thư viện tất cả các trường tham gia Chương trình năm 2019, 2020; các trường tham gia thư viện nhân rộng năm 2020, 2021 và các trường đăng kí tham gia thư viện nhân rộng năm 2022 của các huyện Châu Thành, Tháp Mười, Lấp Vò, Thanh Bình, Tam Nông, Cao Lãnh, Lai Vung, Hồng Ngự, Tân Hồng, thành phồ Hồng Ngự, thành phố Sa Đéc và thành phố Cao Lãnh.

Ông Từ Ngọc Văn, Phó Trưởng phòng, Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học (ngồi giữa) báo cáo đánh giá thực hiện Chương trình

Tại Hội nghị, đại biểu được ông Từ Ngọc Văn, Phó Trưởng phòng, Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học, Sở GDĐT báo cáo các hoạt động Chương trình trong thời gian qua ( từ năm 2019 đến năm 2021) và triển khai kế hoạch thực hiện trong năm 2022.

Thực hiện tiết đọc thư viện và học sinh đọc sách tại thư viện theo Chương trình tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh

Trong năm 2019 có 18 thư viện ở các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh được tổ chức RtR hỗ trợ trực tiếp khi tham gia chương trình. Năm 2020 có 06 thư viện được hỗ trợ trực tiếp và 06 thư viện tự nguyện tham gia nhân rộng và năm 2021 có 26 thư viện tự nguyện tham gia nhân rộng. Các thư viện tham gia trực tiếp được hỗ trợ đầy đủ vật phẩm giáo dục cũng như nội thất thư viện (kệ, bàn, thảm), các loại sách thiếu nhi (trung bình 5 quyển/học sinh/3 năm). Ngoài ra, các trường tham gia thư viện nhân rộng năm 2020, 2021 được nhận 3 quyển/tựa/trường (khoảng 12 tựa sách/năm) sách do RtR xuất bản và sách mua ngoài thị trường. Dưới sự tư vấn, hỗ trợ của đội ngũ cán bộ hỗ trợ địa phương, các trường đã hoàn thành việc thiết lập và quản lí thư viện như: thực hiện việc đối ứng kinh phí và giải ngân để cải tạo và trang trí thư viện, mua sắm một số trang thiết bị cho thư viện. Thực hiện việc cải tạo, sửa chữa và trang trí phòng thư viện đẹp, trưng bày sách vào kệ đúng theo mã màu đã được quy định, có tính thẩm mĩ và đã đưa vào sử dụng. Các trường đã tổ chức tiết đọc thư viện; huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng, duy trì bền vững thư viện thân thiện.

Bà Ngô Thúy Anh, Trưởng phòng, Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học, Sở GDĐT phát biểu tại Hội Nghị

 Với kết quả làm được dù tình hình dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng đến ngành giáo dục, Chương trình thật sự đã thay đổi nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên của các trường tiểu học về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách. Cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên thư viện biết cách tổ chức, quản lí hoạt động thư viện nhằm xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và bước đầu lan tỏa tới gia đình, cộng đồng. Từ đó, giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách; biết cách lựa chọn, tra cứu, tìm hiểu sách theo sở thích; phát triển ngôn ngữ, trí tuệ cảm xúc, tư duy sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu; hình thành kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động thư viện. Tháng 12 năm 2021, bộ phận giám sát đánh giá của RtR đã khảo sát việc thực hiện tiết đọc thư viện tại 25 tỉnh, thành phố tham gia Chương trình, kết quả Đồng Tháp được xếp thứ 3.

Phát biểu tại hội nghị, bà Ngô Thúy Anh, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học, Sở GDĐT đề nghị các đơn vị trường chủ động hơn nữa, nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện trong nhà trường, đa dạng hoá các hoạt động về nội dung lẫn hình thức, trong đó quan tâm đến sự an toàn của học sinh khi tham gia các hoạt động thư viện; tuyên truyền về lợi ích của việc đọc sách; tăng cường đa dạng hóa các hoạt động thư viện nhà trường như vẽ tranh theo sách, cảm nghĩ về sách, sân khấu hóa,...; phối hợp tốt giữa nhân viên thư viện và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên Tổng phụ trách Đội, giáo viên môn Âm nhạc, Mĩ thuật; xã hội hóa trong xây dựng thư viện nhà trường; tạo không gian thư viện xanh, thân thiện,…

Đại diện Tổ chức RtR Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, đại biểu được bà Hoàng Thị Yến Linh, cán bộ hợp phần thư viện thân thiện và ông Dương Quốc Tuấn, quản lí tác nghiệp, Chương trình Thư viện thân thiện phía Nam, tổ chức RtR Việt Nam trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung. Bà Linh triển khai kế hoạch năm 2022, theo đó, trong năm 2022, đối với các thư viện trực tiếp thực hiện Chương trình sẽ duy trì hoạt động thư viện, duy trì tiết đọc thư viện, hoạt động đối ứng sách, Ngày đọc sách, Sao đọc sách,…. Đối với các thư viện tự nguyện tham gia nhân rộng sẽ được tổ chức RtR tập huấn, hỗ trợ cẩm nang hướng dẫn, tập huấn tiết đọc thư viện,… Ông Tuấn đánh giá cao công tác phối hợp, hỗ trợ của Sở GDĐT, Phòng GDĐT, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Ông cho biết, trong thời gian tới, tổ chức RtR Việt Nam tiếp tục hỗ trợ tỉnh Đồng Tháp trong năm 2022 và kể cả khi kết thúc Chương trình để giúp tỉnh Đồng Tháp thực hiện hiệu quả thư viện trường học trong tất cả các trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh.

Đại biểu có ý kiến trao đổi, thảo luận trong Hội nghị

Ngoài ra, tại Hội nghị đại biểu được thảo luận trao đổi chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong triển khai thực hiện thư viện thân thiện. Tất cả các đại biểu đều đánh giá cao hiệu quả của hoạt động thư viện thân thiện và sẽ tích cực tham gia và mở rộng tham gia Chương trình theo hướng dẫn của tổ chức RtR để nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu kết luận chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở GDĐT, đánh giá cao hiệu quả của Chương trình trong thời gian qua nhất là từ hỗ trợ của tổ chức RtR Việt Nam. Ông cũng yêu cầu lãnh đạo các Phòng GDĐT, Hiệu trưởng các trường quan tâm hoạt động của thư viện, đầu tư trang thiết bị, sách cho thư viện; chỉ đạo các trường tích cực tham gia Chương trình, trong đó, quan tâm đến các trường có thư viện tham gia nhân rộng trong năm 2022. Đồng thời, ông cũng đề nghị tổ chức RtR Việt Nam tiếp tục hỗ trợ về tập huấn, kĩ thuật, trang bị sách, máy vi tính,… cho các thư viện. Ông hi vọng trong thời gian tới, tất cả các thư viện của các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đều triển khai thực hiện Chương trình. Sở GDĐT sẽ khảo sát việc triển khai thực hiện ở 68 thư viện trường tiểu học tham gia Chương trình trong năm 2022; tổ chức tổng kết để đánh giá thực hiện, tuyên dương những đơn vị thực hiện tốt, rút kinh nghiệm những mặt chưa đạt được để triển khai thực hiện tốt trong năm 2023 và những năm tiếp theo, từ đó, thức đẩy hoạt động thư viện trường học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học tỉnh Đồng Tháp./.


Tác giả: Đặng Vinh Em
Nguồn:Phòng GDMNTH Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới