A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến ngành Giáo dục năm 2020

Ngày 31/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020 giữa Bộ GDĐT với 63 điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố.  Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo nhiều Bộ ngành, cơ quan Trung ương.

Về phía Bộ GDĐT có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, các Thứ trưởng và nguyên lãnh đạo Bộ GD&ĐT các thời kỳ... Chủ trì điểm cầu các địa phương là lãnh đạo UBND các tỉnh/thành phố, trong đó có 14 Bí thư tỉnh ủy…Tại điểm cầu tỉnh Đồng Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Tấn Bửu chủ trì, cùng tham dự có lãnh đạo Sở GDĐT, Phòng GDĐT các huyện, thành phố; đại diện các sở, ngành tỉnh.

Quang cảnh Điểm cầu chính tại Hà Nội     

Quang cảnh tại Điểm cầu tỉnh Đồng Tháp     

Năm học 2019 - 2020 có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành Giáo dục, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Năm học diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; tình hình kinh tế - xã hội trong nước gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19; với thuận lợi và nhiều khó khăn, thách thức đan xen, tác động mạnh mẽ đến hoạt động của ngành Giáo dục. Năm học này, ngành Giáo dục tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tập trung triển khai Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới để sẵn sàng áp dụng từ năm học 2020 - 2021 đối với lớp 1; triển khai nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong năm học vừa qua và giai đoạn 2016 - 2020, toàn ngành đã nỗ lực phấn đấu, triển khai thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được một số thành tựu quan trọng. Có thể nói đến việc hoàn thiện khung pháp lý cho đổi mới giáo dục, đặc biệt là ban hành 2 luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH, Luật Giáo dục năm 2019. Cùng với đó, thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; chất lượng giáo dục phổ thông được quốc tế ghi nhận thông qua chương trình đánh giá PISA, PASEC của quốc tế, thi Olympic khu vực và quốc tế; đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng ngày càng thực chất và hiệu quả. Giai đoạn qua cũng đánh dấu bước đột phá của giáo dục ĐH trong thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo. Chỉ số nghiên cứu khoa học tăng mạnh; số lượng các công trình công bố quốc tế liên tục tăng. Hệ thống giáo dục ngoài công lập phát triển ấn tượng. Giáo dục đồng thời ghi dấu ấn với sự chuyển đổi số mạnh mẽ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, điển hình là việc dạy học trực tuyến qua internet và trên truyền hình, nhất là trong thời gian giãn cách, cách ly xã hội do dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật ngành Giáo dục đạt được trong năm học 2019-2020 và giai đoạn 2016-2020. “Chúng ta đã vượt lên khó khăn, vượt lên chính mình và ngành Giáo dục đã có tiến bộ toàn diện trên nhiều mặt rất rõ ràng, vững chắc. Không vì một số điểm chưa hài lòng, một số khiếm khuyết gần như là đương nhiên trong quá trình đổi mới mà làm mất đi lòng tin vào sự nghiệp đổi mới giáo dục. Chúng ta tự hào Việt Nam có thu hút đầu tư lớn, và một trong yếu tố tạo nên điều này là môi trường chính trị ổn định và nguồn nhân lực tốt. Tôi nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương nỗ lực của hơn 1,3 triệu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và hàng triệu cựu giáo viên – lực lượng hết sức tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục của đất nước. Cảm ơn và ghi nhận nỗ lực của tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền, đã dành sự ưu ái, quan tâm lớn cho giáo dục. Cảm ơn các đoàn thể, các hội, hiệp hội, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân luôn dành cho giáo dục sự quan tâm lớn. Cảm ơn các tổ chức quốc tế luôn giúp đỡ ngành Giáo dục Việt Nam thực hiện hội nhập…” – Phó Thủ tướng chia sẻ.

Nhấn mạnh giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; giáo dục không tách rời khỏi điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, Phó  Thủ tướng đề nghị, các cấp ủy đảng, chính quyền tới đây cần tập trung ưu tiên hơn nữa cho giáo dục. “Tinh giản biên chế nhưng không thể để trường lớp thiếu giáo viên. Lãnh đạo các tỉnh/thành, ngoài vấn đề trường lớp thì lo cho giáo viên là hết sức quan trọng. Đề nghị Bộ GDĐT sau hội nghị có kiến nghị mạnh mẽ về vấn đề này.” – Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ngoài vấn đề trên, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải tập trung hơn đến văn hóa trong giáo dục; mà điều cụ thể đầu tiên là từng cơ sở giáo dục phải là thiết chế biểu tượng của văn hóa. Cùng với đó, giáo dục phải hội nhập quốc tế; điều gì đã là xu thế thế giới thì nhất định không đi ngược lại. Cho rằng giáo dục liên quan đến toàn dân, mọi người ít nhiều đều có kinh nghiệm và hiểu biết thực tiễn về giáo dục để góp ý, theo Phó Thủ tướng, để mọi người hiểu, đồng thuận và tham gia, cần hết sức cầu thị, có trao đi đổi lại trên tinh thần tôn trọng để tiếp thu nghiêm túc. “Chừng nào người dân còn quan tâm đến giáo dục, đất nước còn hồng phúc, Ngành GDĐT còn may mắn.” – Phó Thủ tướng bày tỏ. Tại hội nghị, Phó Thủ tướng cũng đưa ra một số nguyên tắc, nguyên lý trong giáo dục, đó là: Với giáo dục phổ thông, Nhà nước phải lo, hoặc trực tiếp hoặc xã hội hóa, để đủ trường lớp, giáo viên, để học sinh được học 2 buổi/ngày thuận lợi; phải bình đẳng về cơ hội, không được lựa chọn đầu vào. Ngoài ra, cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học không chỉ là thiết chế của chính quyền mà còn phải là thiết chế của cộng đồng./.


Tác giả: Bùi Qúy Khiêm
Nguồn:VP Sở Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Văn bản mới