A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải pháp tham gia hội thảo/hội nghị/tập huấn, bồi dưỡng,… trực tuyến an toàn, hiệu quả đối với ngành học mầm non và cấp tiểu học

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Đồng Tháp, để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đối với giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học, trong thời gian vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức nhiều Hội nghị, Hội thảo, Tập huấn với hình thức trực tuyến đến từng các cán bộ quản lí, giáo viên ngành học mầm non và cấp tiểu học qua tài khoản cá nhân.

Việc tham gia của đại biểu, học viên có những ưu điểm và hạn chế nhất định, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, hiệu quả các Hội nghị, Hội thảo, Tập huấn, Bồi dưỡng,... Đa số cán bộ quản lí, giáo viên có sự chuẩn bị nghiêm túc từ việc đăng nhập hệ thống đúng giờ, chuẩn bị về các thiết bị, đường truyền, trang phục đến việc chuẩn bị nội dung tham gia phát biểu, trao đổi, chia sẻ, thảo luận,… Tuy nhiên, vẫn còn không ít cán bộ quản lí, giáo viên chưa thật sự nghiêm túc trong việc tham gia các Hội nghị, Hội thảo, Tập huấn, Bồi dưỡng với hình thức trực tuyến theo quy định của Sở GDĐT gây phản cảm, ức chế tâm lí cho báo cáo viên, đại biểu, học viên,… ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của các Hội nghị, Hội thảo, Tập huấn, Bồi dưỡng như:

- Đăng nhập hệ thống không đúng giờ.

- Không chuẩn bị thiết bị, điều kiện cần thiết: thiết bị, hệ thống đường truyền không đảm bảo, không chuẩn bị máy tính và cài đặt theo hướng dẫn,…

- Chưa đảm bảo mỗi học viên tham gia học trên 01 thiết bị.

- Chưa chọn không gian phù hợp (nằm võng,…), bị ảnh hưởng của âm thanh, chói sáng, hình ảnh phản cảm (ở trần, mùng, mền,…),…

- Để người không có trách nhiệm vào tham dự (con, vợ, chồng,…).

- Dùng câu từ qua hộp thư trò chuyện chưa cho lịch sự, không đầu không đuôi,...

- Tắt/Mở camera, micro không đúng quy định, tắt/mở tùy tiện gây tạp âm, âm thanh không phù hợp,....

- Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, lúng túng.

- Không tương tác cùng báo cáo viên,…

- Không tham gia trọn vẹn, thoát khỏi hệ thống khi chưa hết chương trình,…

          Từ những tồn tại nêu trên, để bảo đảm hiệu quả các Hội nghị, Hội thảo, Tập huấn, Bồi dưỡng, cuộc họp trực tuyến, người tham dự cần tránh các hạn chế nêu trên và thực hiện nghiêm các nội dung theo quy định khi đại biểu/học viên tham gia Hội nghị, Hội thảo, Tập huấn, Bồi dưỡng, cuộc họp, học trực tuyến như:

1. Đảm bảo thiết bị, thời gian.

2. Chuẩn bị máy tính hoặc laptop hoặc thiết bị phù hợp khác đảm bảo có bộ phận thu hình và thu thanh (camera và micro), không nên đăng nhập tham gia bằng điện thoại vì sẽ mất các chức năng cơ bản khi thực hành. Đối với máy tính để bàn cần: Loa và micrô - tích hợp hoặc trình cắm USB hoặc Bluetooth không dây; Webcam hoặc Webcam HD - tích hợp hoặc trình cắm USB.

3. Chuẩn bị đường truyền thật sự tốt (khuyến cáo: kết nối bằng dây cáp mạng, không nên kết nối bằng wifi).

4. Các đại biểu/học viên cần đảm bảo số lượng, thời gian, lựa chọn trang phục, không gian phù hợp, tránh bị ảnh hưởng của âm thanh, chói sáng, hình ảnh, người không có trách nhiệm vào dự,…; tránh những hình ảnh không phù hợp, phản cảm, dùng câu từ lịch sự qua hộp thư trò chuyện, có đầu có đuôi,...

5. Chỉ mở camera, micro,... khi được mời tương tác.

6. Nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị các nội dung thảo luận, trao đổi, trình bày ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm (đảm bảo nội dung đi vào trọng tâm),… khi được mời phát biểu.


Tác giả: Ngô Thúy Anh
Nguồn:Phòng GDMNTH Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Văn bản mới