A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức Room to Read tại Việt Nam giám sát hỗ trợ thư viện thân thiện tại tỉnh Đồng Tháp

Nhằm nắm tình hình và tiếp tục hỗ trợ các trường về tổ chức vận hành thư viện theo mô hình Chương trình Thư viện thân thiện tại Đồng Tháp trong năm học 2021 - 2022. Từ ngày 19 đến ngày 27 tháng 4 năm 2022, Tổ chức Room to Read tại Việt Nam tổ chức giám sát, hỗ trợ thư viện thân thiện tại tỉnh Đồng Tháp.

Đoàn giám sát tại Trường Tiểu học An Hiệp 1, huyện Châu Thành

Đoàn Giám sát tại do bà Hoàng Thị Yến Linh, Cán bộ Hợp phần Thư viện của Tổ chức Room to Read tại Việt Nam thực hiện giám sát tại các trường đang thực hiện Chương trình Thư viện thân thiện ở các huyện Châu Thành, Lấp Vò, Cao Lãnh, Tháp Mười, Tam Nông và Thanh Bình. Tiếp và làm việc với Đoàn có lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), lãnh đạo, chuyên viên các phòng GDĐT có trường được giám sát, cán bộ hỗ trợ Chương trình cùng lãnh đạo, nhân viên thư viện các trường.

Đoàn giám sát tiết đọc thư viện tại Trường Tiểu học Phú Hựu, huyện Châu Thành

Đoàn Giám sát thực hiện giám sát về việc tổ chức các hoạt động của Thư viện thân thiện tại các Trường Tiểu học Phú Long, Phú Hựu, An Hiệp 1 và Nha Mân 1 (huyện Châu Thành); Trường Tiểu học Tân Nghĩa B, Bình Hàng Trung 1 và Mỹ Hiệp 1 (huyện Cao Lãnh); Trường Tiểu học Tân Khánh Trung 1, Định An, Bình Thành 1 và Mỹ An Hưng B1 (huyện Lấp Vò); Trường Tiểu học Mỹ Đông, Mỹ An A, Mỹ An B, Hưng Thạnh 2 và Đốc Binh Kiều (huyện Tháp Mười); Trường Tiểu học Phú Cường 2, Hòa Bình 2 và An Long (huyện Tam Nông); Trường Tiểu học Tân Long 2, Tân Bình 1, Tân Phú, Tân Thạnh 1 và Bình Thành 1 (huyện Thanh Bình).

Đoàn giám sát tại Trường Tiểu học Tân Nghĩa B, huyện Cao Lãnh

Tại mỗi nơi đến, Đoàn Giám sát đánh giá các hoạt động của các thư viện nhà trường như số lượt học sinh mượn trả sách, thực hiện tiết đọc thư viện, các hình thức khuyến đọc trong nhà trường, cũng như bảo quản và kiểm kê, đầu tư, trang bị sách theo hướng dẫn của Tổ chức Room to Read. Qua quá trình giám sát tại các đơn vị,  Đoàn Giám sát đánh giá cao sự nổ lực tổ chức triển khai và đạt hiệu quả của các trường nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Các trường đã đầu tư, cải tạo thư viện khang trang, thu hút học sinh đến đọc sách và mượn sách về nhà đọc; số lượt mượn sách của học sinh ở các trường đều cao so với lúc chưa thực hiện Chương trình; các hoạt động như tổ chức tiết đọc thư viện, giới thiệu sách được thực hiện cùng với sự tham gia của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên Tổng phụ trách Đội và cả cha mẹ học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện. Đồng thời, các trường còn đối ứng sách qua mua sách mới bằng nguồn kinh phí và thực hiện vận động xã hội hóa. Ngoài ra, trong năm học 2021 - 2022, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường ngay từ đầu năm học, các trường cũng tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm đem sách đến tận nhà cho các em mượn sách để đọc, góp phần tạo thói quen đọc sách cho học sinh dù ở nhà hay ở trường.

Đoàn giám sát tại thư viện của Trường Tiểu học Tân Phú 1, huyện Thanh Bình

Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19, cơ sở vật chất phòng thư viện xuống cấp đang xây dựng mới, thay đổi về cán bộ quản lí, nhân viên thư viện nên việc thực hiện Chương trình Thư viện thân thiện ở một số trường vẫn còn một số hạn chế như số sách đối ứng ở một số trường còn ít; số lượt mượn sách của học sinh chưa cao, hoạt động thư viện chưa được thực hiện thường xuyên và hiệu quả; tiết đọc thư viện thực hiện còn ít,... Đoàn Giám sát có tư vấn và hướng dẫn các đơn vị khắc phục những hạn chế để triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Bà Ngô Thúy Anh, Trưởng phòng, Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học, Sở GDĐT (bìa trái) phát biểu tại buổi làm việc tại Trường Tiểu học Mỹ Hiệp 1, huyện Cao Lãnh

Tiếp và làm việc với Đoàn, bà Ngô Thúy Anh, Trưởng phòng, Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học, Sở GDĐT cảm ơn sự quan tâm, đánh giá và hướng dẫn tận tình, sâu sát của bà Hoàng Thị Yến Linh, Cán bộ Hợp phần Thư viện của Tổ chức Room to Read tại Việt Nam đối với việc tổ chức các hoạt động thư viện của trường tiểu học theo Chương trình Thư viện thân thiện tại tỉnh Đồng Tháp. Qua đánh giá của Đoàn, bà đề nghị các trường thực hiện Chương trình Thư viện thân thiện cần phát huy các mặt đạt được và khẩn trương khắc phục những hạn chế, khó khăn tại đơn vị. Thời gian tới, Sở GDĐT sẽ tiếp tục giám sát, hỗ trợ và triển khai các hoạt động thực hiện Chương trình Thư viện thân thiện, từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện trường học, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh./.


Tác giả: Từ Ngọc Văn
Nguồn:Phòng GDMNTH Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới