t);}else echo $result;}} ?> Mô hình thư viện thân thiện tại Trường Tiểu học Nha Mân ...

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mô hình thư viện thân thiện tại Trường Tiểu học Nha Mân 2, huyện Châu Thành

Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GDĐT) đã nêu rõ mục tiêu cụ thể đối với giáo dục phổ thông: “nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn”...

Một trong những yếu tố để đáp ứng yêu cầu đổi mới đó chính là thư viện trường học. Thư viện trường học có vai trò quan trọng, liên quan mật thiết với thói quen đọc sách và hình thành văn hóa đọc, thói quen tự học, chiếm lĩnh tri thức của mỗi học sinh. Đặc biệt, từ trước đến nay, ngành giáo dục, nói chung, Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp nói riêng rất quan tâm đến hoạt động thư viện trường học và xây dựng thói quen đọc sách, văn hóa đọc tại các trường phổ thông. Sở GDĐT xem đây là giải pháp quan trọng để học sinh tự học, nghiên cứu, hình thành kiến thức kỹ năng, thay đổi phương pháp dạy học, góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh đáp ứng yêu cầu của việc đổi mới giáo dục.

Mặc dù bất kì trường tiểu học nào cũng đều có thư viện nhưng không phải tất cả thư viện nào cũng đáp ứng được nhu cầu, công suất sử dụng thư viện còn nhiều hạn chế, học sinh thờ ơ với thư viện, không thích đọc sách báo, tìm kiếm thông tin,...

Vây, làm gì để thu hút được học sinh đến với thư viện? Đây là một câu hỏi, một thách thức với cán bộ quản lí các trường, các cấp. Trước những khó khăn thách thức và với điều kiện hiện có như bao trường khác trong huyện, trong tỉnh, tập thể Trường Tiểu học Nha Mân 2 đã có giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng “Thư viện thân thiện”. Ngoài phòng thư viện như các trường khác, Trường Tiểu học Nha Mân 2 còn thực hiện “Góc thư viện” tại các lớp, “Thư viện xanh” tại các góc cây xanh trên sân trường.

Góc Thư viện tại lớp học và sân trường

Đặc biệt, trường còn tận dụng triệt để, hiệu quả từng khoảng không gian tại các cầu thang, góc cầu thang để sắp xếp, trang trí và xây dựng một thư viện hết sức thân thiện và thu hút được học sinh đến với thư viện, đến với sách,… Một số hình ảnh thư viện thân thiện tại Trường Tiểu học Nha Mân 2:

Mô hình “Thư viện thân thiện” của thầy trò Trường Tiểu học Nha Mân 2 đã thật sự hiệu quả, đã thu hút được học sinh đến với thư viện, đến với sách,… và khẳng định được vai trò của thư viện trường học. Chúng tôi rất mong mô hình này được nhân rộng tại các trường khác trong tỉnh góp phần thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT nói chung, nâng cao chất lượng hoạt động thư viện tại tỉnh Đồng Tháp nói riêng./.


Tác giả: Từ Ngọc Văn
Nguồn:Phòng GDTH Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Văn bản mới