A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường THPT Trường Xuân tổ chức Hội thảo đổi mới phương pháp dạy học

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong trường học, tập trung vào thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo công văn 5555/BGDĐT-GDTrH, ngày 08 tháng 10 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng;

Ngày 05 tháng 01 năm 2019, Trường THPT Trường Xuân tổ chức Hội thảo đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, năm học 2018-2019.

Buổi Hội thảo được tiến hành dưới sự chủ trì của bà Nguyễn Thị Đỗ Quyên – Hiệu trưởng nhà trường cùng với Ban lãnh đạo và toàn thể giáo viên của nhà trường.

Theo đó, thực hiện tinh thần giáo dục STEM (từ viết tắt cụm từ Khoa học – Công nghệ – Kỹ Thuật – Toán học) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở môn liên quan, năm học 2018-2019, thầy Trần Duy Tân, giáo viên bộ môn Vật lí đã tiến hành tiết dạy Hội giảng theo định hướng giáo dục STEM.

Kết quả tiết dạy cho thấy học sinh tích cực tìm tòi, học hỏi, phát triển nhiều năng lực như: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực tự quản lí, … qua đó tạo hứng thú cho học sinh tham gia và đem lại hiệu quả tích cực.

Tại buổi Hội thảo, thầy Võ Huỳnh Vương, giáo viên bộ môn Sinh học cũng trình bày bài tham luận về “Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học” theo tinh thần công văn 1012/SGDĐT-GDTrH-TXCN về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, năm học 2018-2019 và công văn số 1525/SGDĐT-GDTrH về việc thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực cấp trung học từ năm 2014-2015.

Qua hai nội dung được tiến hành trong buổi hội thảo, đa số các giáo viên đánh giá cao về khả năng dạy học theo định hướng giáo dục STEM và đem lại những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có nhiều ý kiến cho rằng: giáo dục STEM còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ như: thời gian chuẩn bị, kinh phí thực hiện, thời lượng tiết dạy, cách đánh giá năng lực học sinh…

Trước những băn khoăn trên, bà Nguyễn Thị Đỗ Quyên, Hiệu trưởng nhà trường đã nêu quan điểm: Giáo dục theo định hướng STEM là cách giáo dục tốt để phát huy năng lực của học sinh; việc giáo dục theo định hướng STEM cần gắn liền với thực tiễn đời sống, giúp học sinh trải nghiệm và tạo ra những sản phẩm mang tính ứng dụng; mỗi giáo viên cần thực hiện đổi mới dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; trong quá trình dạy học theo định hướng STEM cần kết luận lại những nội dung cốt lõi của bài học, cần tạo cho học sinh kết nối kiến thức với thực tiễn, cần tập cho học sinh thói quen đánh giá lẫn nhau, có thể thêm mức độ kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh…

Đây là lần thứ hai Trường THPT Trường Xuân tổ chức Hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Bước đầu cho thấy có nhiều giáo viên tích cực hưởng ứng tham gia đổi mới phương pháp dạy học và áp dụng dạy học theo định hướng STEM ở các bộ môn Sinh học, Vật lí… và tiếp tục quán triệt đổi mới phương pháp dạy học theo giáo dục định hướng STEM ở các môn học còn lại trong thời gian tới./.


Tác giả: Nguyễn Văn Khá
Nguồn: Trường THPT Trường Xuân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới