A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự thảo tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học để lấy ý kiến của nhân dân. Theo dự thảo Thông tư, cơ sở vật chất các trường mầm non được quy định như sau:

1. Địa điểm, quy mô, diện tích

1.1. Yêu cầu vị trí đặt trường, điểm trường: Phù hợp với quy hoạch phát triển giáo dục của địa phương; Môi trường xung quanh bảo đảm an toàn đối với trẻ em, cán bộ, giáo viên và nhân viên; Có kết nối giao thông thuận lợi cho việc đưa đón trẻ; đáp ứng yêu cầu phòng, chống cháy, nổ. Quy mô: Trường mầm non có quy mô tối thiểu 09 nhóm, lớp và tối đa 20 nhóm, lớp và bố trí không quá 05 điểm trường.

1.2. Diện tích khu đất xây dựng trường, điểm trường được xác định trên cơ sở số nhóm, lớp, số trẻ em và đặc điểm vùng miền với bình quân tối thiểu 12m2 cho một học sinh đối với khu vực đồng bằng, trung du; 8m2 cho một học sinh đối với khu vực thành phố, thị xã và miền núi. Định mức diện tích sàn xây dựng các hạng mục công trình: Khối phòng hành chính quản trị được thực hiện theo các quy định hiện hành; Các khối: phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và phục vụ trẻ; phòng tổ chức ăn; phụ trợ được quy định chi tiết theo Thông tư. Các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và phục vụ trẻ cao không quá 03 tầng; bảo đảm điều kiện cho trẻ khuyết tật tiếp cận sử dụng.

2. Tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu

2.1. Khối phòng hành chính quản trị

Phòng Hiệu trưởng: có phòng làm việc và đầy đủ máy móc, thiết bị văn phòng theo quy định hiện hành; Phòng Phó Hiệu trưởng: đầy đủ máy móc, thiết bị văn phòng theo quy định hiện hành; Văn phòng trường: bảo đảm có 01 phòng; có đầy đủ máy móc, thiết bị văn phòng theo quy định hiện hành; Phòng dành cho nhân viên: bảo đảm có 01 phòng; có tủ để đồ dùng cá nhân; Phòng bảo vệ: bảo đảm có 01 phòng; đặt ở gần lối ra vào của trường, có vị trí quan sát thuận lợi; Khu vệ sinh giáo viên, cán bộ, nhân viên: bố trí theo các khối phòng chức năng, trường hợp khu riêng biệt cần đặt ở vị trí thuận tiện cho sử dụng, không làm ảnh hưởng môi trường. Bố trí phòng vệ sinh nam, nữ riêng biệt; Khu để xe của giáo viên, cán bộ, nhân viên: có mái che và đủ chỗ cho giáo viên, cán bộ, nhân viên của trường.

2.2. Khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và phục vụ giáo dục trẻ

 Khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Bảo đảm mỗi nhóm, lớp có một khối phòng, bao gồm: Khu sinh hoạt chung: tổ chức các hoạt động học, chơi và ăn; Khu ngủ: đối với nhóm, lớp mẫu giáo có thể sử dụng chung với khu sinh hoạt chung; Khu vệ sinh: xây dựng khép kín với khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, trường hợp xây dựng riêng biệt phải liên hệ với khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ bằng hành lang giao thông, thuận tiện cho sử dụng và dễ quan sát. Đối với trẻ mẫu giáo cần bố trí nhà vệ sinh riêng cho trẻ em trai, trẻ em gái; có vách ngăn cao 1,20 m giữa chỗ đi tiểu và bồn cầu, bố trí từ 02 đến 03 tiểu treo dùng cho trẻ em trai (hoặc máng tiểu có chiều dài tối thiểu 02m) và từ 02 đến 03 xí bệt dùng cho trẻ em gái; khu vực rửa tay của trẻ được bố trí riêng với tiêu chuẩn từ 08 trẻ/chậu rửa. Trang bị các thiết bị vệ sinh được lắp đặt phù hợp với độ tuổi; Hiên chơi, đón trẻ: thuận tiện cho việc đưa, đón và sinh hoạt của trẻ khi trời mưa, nắng; xung quanh hiên chơi cần có lan can với chiều cao không nhỏ hơn 01m;

Phòng giáo dục thể chất, nghệ thuật: liên hệ với khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ bằng hành lang giao thông. Đối với trường có quy mô đến 14 nhóm, lớp, bảo đảm tối thiểu có 01 phòng sử dụng chung cho giáo dục thể chất và nghệ thuật (phòng đa chức năng); đối với trường có quy mô lớn hơn 14 nhóm, lớp có tối thiểu 01 phòng giáo dục nghệ thuật và 01 phòng giáo dục thể chất. Điểm trường có quy mô từ 05 nhóm, lớp trở lên, bố trí 01 phòng đa chức năng; Sân chơi riêng: lắp đặt các thiết bị đồ chơi ngoài trời theo quy định và theo độ tuổi.

Khối phòng tổ chức ăn (áp dụng cho các trường có tổ chức nấu ăn): Nhà bếp: độc lập với khối phòng nuôi dưỡng trẻ và sân chơi; gồm có khu sơ chế, khu chế biến, khu nấu ăn, khu chia thức ăn; được thiết kế và tổ chức theo dây chuyền hoạt động một chiều; Kho thực phẩm: phân chia riêng biệt kho lương thực và kho thực phẩm; có lối nhập, xuất hàng thuận tiện, độc lập và phân chia khu vực cho từng loại thực phẩm; có thiết bị bảo quản thực phẩm.

Khối phụ trợ: Phòng họp: bảo đảm có 01 phòng; sử dụng làm nơi sinh hoạt chung và làm việc chuyên môn của giáo viên ngoài giờ lên lớp, trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định hiện hành; Phòng Y tế: bảo đảm có 01 phòng; vị trí thuận tiện cho công tác sơ cứu, cấp cứu; có tủ thuốc với các loại thuốc thiết yếu, dụng cụ sơ cứu, giường bệnh; Nhà kho: bảo đảm có 01 phòng; để dụng cụ chung và học phẩm của trường; Sân vườn: gồm sân chơi chung và vườn cây, bãi cỏ; được sử dụng để tổ chức các khu trò chơi vận động và sân khấu ngoài trời. Sân bằng phẳng, không trơn trượt, mấp mô, có cây xanh tạo bóng mát sân trường; Cổng, hàng rào: khuôn viên của trường, điểm trường phải ngăn cách với bên ngoài bằng hàng rào bảo vệ (tường xây hoặc hàng rào cây xanh), bảo đảm vững chắc, an toàn; cổng trường, điểm trường phải kiên cố, vững chắc để gắn cổng và biển tên trường.

2.3. Hạ tầng kỹ thuật

Hệ thống cấp nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng, bảo đảm các quy định và tiêu chuẩn chất lượng nước theo quy định hiện hành; hệ thống thoát nước, cống thu gom kết hợp rãnh có nắp đậy và hệ thống xử lý nước thải bảo đảm chất lượng nước thải theo quy định trước khi thải ra môi trường; Hệ thống cấp điện: bảo đảm đủ công suất và an toàn phục vụ hoạt động của trường; Hệ thống phòng cháy, chữa cháy: bảo đảm theo các quy định hiện hành; Hạ tầng công nghệ thông tin, liên lạc: điện thoại, kết nối mạng internet phục vụ các hoạt động của trường; Khu thu gom rác thải: bố trí độc lập, cách xa các khối phòng chức năng; có lối ra vào riêng, thuận lợi cho việc thu gom, vận chuyển rác; ở cuối hướng gió, có hệ thống thoát nước riêng, không ảnh hưởng đến môi trường.

Các hạng mục công trình trên được xây dựng kiên cố, bán kiên cố hoặc tạm thời. Tỷ lệ công trình kiên cố không dưới 50%; công trình bán kiên cố không dưới 40% và công trình tạm không quá 10%. Thiết bị dạy học được trang bị bảo đảm tối thiểu theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1

Các trường mầm non đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 bảo đảm các quy định của cơ sở vật chất tối thiểu và các quy định sau:

3.1. Khối phòng hành chính quản trị; Có phòng làm việc riêng cho Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng; Phòng hành chính quản trị: bảo đảm có 01 phòng; có đầy đủ máy móc, thiết bị văn phòng theo quy định hiện hành.

3.2. Khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và phục vụ giáo dục trẻ: Phòng giáo dục thể chất, phòng giáo dục nghệ thuật: đối với trường có quy mô đến 14 nhóm, lớp, có tối thiểu 01 phòng giáo dục nghệ thuật và 01 phòng giáo dục thể chất; đối với trường có quy mô lớn hơn 14 nhóm, lớp có tối thiểu 01 phòng giáo dục nghệ thuật, 01 phòng giáo dục thể chất và 01 phòng đa chức năng; Sân chơi riêng: được bố trí theo từng nhóm, lớp.

3.3. Khối phụ trợ: Có vườn cây dành riêng cho trẻ chăm sóc, bảo vệ cây cối và tạo cơ hội cho trẻ khám phá, học tập.

3.4. Tỷ lệ công trình kiên cố không dưới 70%; bán kiên cố không quá 30% và không có công trình tạm.

3.5. Mỗi điểm trường (nếu có) không ít hơn 02 nhóm/lớp.

3.6. Mật độ sử dụng đất:Diện tích xây dựng công trình: không quá 40%; Diện tích sân vườn (cây xanh, sân chơi): không nhỏ hơn 40%; Diện tích giao thông nội bộ: không nhỏ hơn 20%.

4. Tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2

Các trường mầm non đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2 bảo đảm quy định của tiêu chuẩn cơ sở cật chất mức độ 1 và các quy định sau:

4.1. Khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và phục vụ giáo dục trẻ

Khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ: Có hiên chơi phía trước và sau;  Kho nhóm, lớp: Để chứa đồ dùng, đồ chơi phục vụ sinh hoạt và học tập; Phòng giáo viên: liền kề với khu sinh hoạt chung và ngủ;

Phòng giáo dục thể chất, phòng giáo dục nghệ thuật: đối với trường có quy mô đến 14 nhóm, lớp, có tối thiểu 01 phòng giáo dục nghệ thuật, 01 phòng giáo dục thể chất và 01 phòng đa chức năng; đối với trường có quy mô lớn hơn 14 nhóm, lớp có tối thiểu 02 phòng giáo dục nghệ thuật, 02 phòng giáo dục thể chất và bảo đảm bố trí riêng cho từng nhóm độ tuổi;

Phòng máy tính: có tối thiểu 01 phòng với thiết bị công nghệ thông tin phù hợp, phục vụ các hoạt động vui chơi, học tập của trẻ.

4.2 . Các hạng mục công trình được xây dựng kiên cố và cấp công trình xây dựng từ cấp III trở lên.


Tác giả: Bùi Quý Khiêm
Nguồn:Tổng hợp Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Văn bản mới