A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Thị xã Hồng Ngự 5 năm triển khai tài liệu môn Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục

Năm học 2013-2014, thị xã Hồng Ngự bắt đầu triển khai tài liệu môn Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục tại 2 trường (Tiểu học An Thạnh 1 và Tiểu học An Bình A1) với 12 lớp, 377 học sinh.

Sau một năm triển khai, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thị xã Hồng Ngự nhận thấy học sinh lớp 1 sau khi học tài liệu này: đa số học sinh đạt được chuẩn kiến thức kĩ năng theo quy định của Bộ GDĐT, các em có tốc độ đọc, viết vượt cao hơn so với chuẩn kiến thức kĩ năng, tỷ lệ học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng giảm rõ rệt. Cụ thể:

Qua kết quả kiểm tra định kỳ cuối năm: Tỷ lệ học sinh lớp 1 học tài liệu môn Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục còn khó khăn trong học tập chiếm 2,39% trong khi tỷ lệ học sinh lớp 1 học sách giáo khoa hiện hành còn khó khăn trong học tập lại chiếm tới 4,59%. Đặc biệt, khi học sinh học theo tài liệu môn Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục sẽ nắm chắc cấu tạo ngữ âm tiếng Việt, nắm chắc luật chính tả, giúp học sinh đọc đúng, viết đúng chính tả, đọc thông, viết thạo và không tái mù.

Từ những hiệu quả đó, năm học 2014-2015, Phòng GDĐT thị xã tiếp tục nhân rộng thêm 04 trường (Tiểu học An Thạnh, Tiểu học An Thạnh 2, Tiểu học An Thạnh 3 và Tiểu học An Bình A3) với 28 lớp, 772 học sinh và tiếp tục duy trì đến thời điểm hiện tại là 26 lớp, 808 học sinh.

Sau 5 năm triển khai thực hiện tài liệu môn Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục, Phòng GDĐT nhận thấy tài liệu này không chỉ giúp học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức và rèn luyện kĩ năng về Tiếng Việt mà các em còn được hình thành phương pháp tư duy ngôn ngữ và các quan hệ học tập hiện đại, phát triển năng lực tối ưu và khả năng tư duy cho học sinh thông qua cách tự học tích cực. Ngoài ra, các em tham gia các hoạt động học tập một cách chủ động, tự tin thông qua việc làm, các thao tác học, tự tìm ra và chiếm lĩnh tri thức, cuối năm học sinh nghe viết chính tả rất tốt.

Rõ ràng, không thể phủ nhận hiệu quả của tài liệu này, đáp ứng mục tiêu của môn Tiếng Việt, nhất là mục tiêu giúp học sinh hình thành và phát triển kỹ năng đọc thành tiếng, viết chính tả, góp phần rèn luyện các thao tác tư duy cho học sinh; giúp học sinh hiểu khái niệm và có kỹ năng ngôn ngữ thông qua “chuỗi việc làm” trên lớp theo yêu cầu “thầy thiết kế, trò thi công” để học sinh tự hình thành kiến thức và rèn luyện kỹ năng đọc và viết.

Tuy nhiên, bên cạnh tính ưu việt, tài liệu này khó tránh khỏi một số bất cập sau:

- Thiết kế quy trình chi tiết, ràng buộc quá chặt chẽ đối với cả giáo viên và học sinh có thể hạn chế sự sáng tạo của giáo viên và hứng thú của học sinh. Hoạt động dạy học lặp đi lặp lại, nếu tiếp tục trong khoảng thời gian dài sẽ làm cho hoạt động dạy học trở nên đơn điệu.

- Cách tổ chức dạy học không giống với cách cha mẹ học sinh đã được học trước đây nên một số cha mẹ học sinh chưa nắm rõ, không biết cách hỗ trợ con em mình.

- Một vài ngữ liệu chưa chưa phù hợp.

- Còn nặng về kiến thức khó tránh khỏi áp lực đối với học sinh.

Những định hướng công tác triển khai tài liệu này trong thời gian tới nhằm tạo được lòng tin của các bậc cha mẹ học sinh cũng như sự đồng thuận của xã hội, chúng ta cần làm tốt số việc sau:

- Tăng cường công tác tuyên truyền đến cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội.

- Mạnh dạn thay đổi về mặt phương pháp chưa mang lại hiệu quả cao cũng như thay thế một số từ, ngữ chưa phù hợp với đặc trưng vùng miền trong tài liệu./.


Tác giả: Ngô Minh Nhã
Nguồn: Phòng GDĐT thị xã Hồng Ngự
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới