A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự thảo đánh giá học sinh Tiểu học thực hiện kể từ năm học 2020 - 2021

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học để lấy ý kiến góp ý rộng rãi.

Hiện tại, học sinh tiểu học được đánh giá theo quy định tại Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 28 tháng 9 năm 2016. Từ năm học 2020 - 2021, ngành giáo dục sẽ bắt đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. Việc bàn hành Thông tư quy định mới về Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học là rất cần thiết.

Nội dung dự thảo lần này kế thừa quan điểm “đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh” của quy định đánh giá học sinh tiểu học hiện hành, quan tâm động viên, khuyến khích sự cố gắng của học sinh, giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực, đảm bảo công bằng,...

Những điểm mới tại Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học

1. Điều chỉnh hệ thống tên các môn học/hoạt động giáo dục và nội dung từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để thống nhất với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

2. Bổ sung quy định về “Nội dung và Phương pháp đánh giá”, giúp định hướng cho giáo viên các phương pháp, cách thức tiến hành trong quá trình đánh giá học sinh, phù hợp với lứa tuổi tiểu học.

3. Quy định cụ thể về “Tổng hợp đánh giá và xếp loại chất lượng giáo dục”, “Hồ sơ đánh giá”.

4. Chỉ sử dụng ba mức độ đối với các câu hỏi, bài tập trong bài kiểm tra định kỳ thay vì quy định hiện hành là 4 mức độ.

5. Dự thảo có đề cập đến hình thức “Thư khen" trong quy định về khen thưởng học sinh: “Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt”. Điều này nhằm động viên kịp thời học sinh, giúp các em có thêm động lực cùng nhau rèn luyện tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức để không ngừng tiến bộ.

Dự thảo Thông tư cũng quy định rõ việc không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh. Cha mẹ học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá học sinh cùng với giáo viên, các học sinh,...

Từ ngày 09 tháng 4 năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học để lấy ý kiến góp ý rộng rãi cho đến ngày 09 tháng 6 năm 2020./.    


Tác giả: Ngô Thúy Anh
Nguồn:Sở GDĐT Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Văn bản mới